Công
khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Việc
ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong
tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ
công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải
quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai,
minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và
kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ
sơ thủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trước
hết chúng ta cần phải hiểu một số khái niệm cơ bản sau:
-
Dịch vụ công trực tuyến là: dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ
quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch
vụ công trực tuyến có 4 mức độ, cụ thể:
+
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông
tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành
chính đó.
+
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho
phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo
yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện
đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
+
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho
phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức
cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ
được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận
kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
+
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho
phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc
trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu
điện đến người sử dụng.
Hiện
nay Sở Công Thương Hà Nam đang thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 và được công
bố trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, tại địa chỉ: https://dichvucong.hanam.gov.vn/
Đối
với các thủ tuc hành chính được cung cấp qua dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3
và mức độ 4, thì tổ chức, người dân và doanh nghiệp có thể giao dịch 24/24 giờ
trong ngày với các cơ quan hành chính nhà nước tại bất cứ đâu, chỉ cần có kết
nối internet, trên một địa chỉ duy nhất là Cổng dịch vụ công trực tuyến của
tỉnh: https://dichvucong.hanam.gov.vn/ . Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục
hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay,
với phương thức Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, mọi việc liên quan đến thủ
tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn
vị. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực
hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực
hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (Dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3) hoặc được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện
đến người sử dụng (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).
Khi
sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều
lợi ích như: tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian
nộp hồ sơ; chi phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là
tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà…. Ngoài ra, thông qua mạng
internet, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình
trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy
trình xử lý. Ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu),
ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng.
Để
hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, thời
gian qua, Sở Công Thương Hà Nam đã triển khai rà soát, đồng bộ 119 TTHC cung cấp
trên Cổng dịch vụ công dịch vụ công trực tuyến, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải
quyết của Sở được cung cấp dịch vụ ở mức độ 3, 4. Bên cạnh đó, Sở Công Thương chủ
động phối hợp với Bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tạo thuận lợi cho người dân,
doanh nghiệp.
Với
những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 mang lại và để
góp phần vào công tác cải cách hành chính của huyện nhà đề nghị bà con Nhân dân
và doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính hãy truy cập vào
Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ: https://dichvucong.hanam.gov.vn/ hoặc
đến Bộ phận Một cửa huyện, Bộ phận Một cửa tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công
của Tỉnh để được hướng dẫn và nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua
dịch vụ công trực tuyến.