Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Nỗ lực nâng cao Chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp

Tin tức sự kiện  
Nỗ lực nâng cao Chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp
Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố vào tháng 5/2020 cho thấy, Chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh Hà Nam đạt 6,88 điểm, vươn lên xếp vị trí thứ 7 trên cả nước và là chỉ số có số điểm cao thứ 3 trong 10 chỉ số thành phần PCI tỉnh Hà Nam.

Để có được kết quả đó, thời gian qua, các sở, ban, ngành của tỉnh đã nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, tăng cường và nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn.

Là 1 trong 10 chỉ số thành phần đánh giá PCI, Chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp là công cụ đo lường và đánh giá công tác quản lý, điều hành kinh tế dựa trên các hoạt động, chương trình và chính sách nhằm tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, bao gồm: xúc tiến thương mại, tư vấn pháp luật, tìm kiếm đối tác kinh doanh, đào tạo về quản trị kinh doanh… 

Thực hiện chỉ số này, thời gian qua, tỉnh đã tạo môi trường thông thoáng cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển, đặc biệt là tập trung rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính ở nhiều lĩnh vực, như: đăng ký kinh doanh, thẩm định dự án đầu tư, thuế, hải quan, xây dựng… Các thủ tục, quy trình giải quyết thủ tục hành chính được niêm yết công khai trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. 

Với sự cố gắng, nỗ lực của các sở, ngành, năm 2019, hầu hết các chỉ tiêu thành phần trong Chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp của Hà Nam đều có điểm số tăng như: Tỷ lệ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư nhân và FDI trên tổng số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ (đạt 100%); doanh nghiệp từng sử dụng dịch vụ tìm kiếm thông tin thị trường (đạt 60%); doanh nghiệp từng sử dụng dịch vụ tìm kiếm đối tác kinh doanh (đạt 67%); doanh nghiệp có ý định tiếp tục sử dụng dịch vụ tìm kiếm đối tác kinh doanh (đạt 75%); doanh nghiệp từng sử dụng dịch vụ xúc tiến thương mại (đạt 75%); doanh nghiệp có ý định tiếp tục sử dụng dịch vụ xúc tiến thương mại (đạt 75%); doanh nghiệp từng sử dụng dịch vụ đào tạo về quản trị kinh doanh (đạt 65%)… Xếp từ vị trí thứ 8 trong 10 chỉ số thành phần của PCI với 5,22 điểm vào năm 2015, đến năm 2019, Chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh ta đã vươn lên vị trí thứ 3, với 6,88 điểm (vượt so với chỉ tiêu đề ra là đến năm 2020, Chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp đạt từ 6 điểm trở lên). 

Kết quả đạt được cho thấy, việc tiếp cận các dịch vụ cũng như cơ chế, chính sách hỗ trợ, chương trình xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác kinh doanh, tư vấn pháp luật, đào tạo về quản trị kinh doanh đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến rất tích cực trong 5 năm qua.

Đánh giá về kết quả này, ông Đặng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Là đơn vị được phân công theo dõi, chủ trì thực hiện Chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, hằng năm Sở Công thương đều bám sát chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh trong việc cải thiện, nâng cao PCI để xây dựng kế hoạch thực hiện với mục tiêu làm tăng điểm, tăng thứ hạng chỉ số này qua từng năm. Năm 2019, Chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp đã vươn lên thuộc nhóm tốt của cả nước. Đối với lĩnh vực quản lý của sở, những năm qua, Sở Công thương đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; bảo đảm cắt giảm trên 50% thời gian thực hiện thủ tục hành chính so với quy định của pháp luật; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, mỗi năm, sở còn tổ chức từ 5-10 hội chợ thương mại trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ hàng trăm lượt doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm trên cả nước; hỗ trợ hàng chục doanh nghiệp tham gia các hội nghị kết nối cung – cầu… Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, thị trường, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Hà Nam hiện có gần 6.800 doanh nghiệp đăng ký hoạt động. Trong giai đoạn 2015-2020, toàn tỉnh có trên 3.000 doanh nghiệp thành lập mới. Phần lớn trong số đó là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ một cách thường xuyên, có chất lượng sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, nâng cao giá trị sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Công thương, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh vẫn còn thiếu chủ động trong công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong thực hiện một số dịch vụ liên quan đến tư vấn pháp luật, tìm kiếm thông tin thị trường, tìm kiếm đối tác đầu tư, kinh doanh chất lượng cao. Việc tổ chức hội nghị, diễn đàn, đối thoại doanh nghiệp hay các sự kiện xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư hằng năm còn hạn chế về số lượng, quy mô nên nhiều doanh nghiệp ít có cơ hội giới thiệu, tiếp cận thông tin về thị trường, các đối tác mới. 

Để khắc phục những hạn chế còn tồn tại, chủ động và quyết liệt trong việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động nhằm nâng cao hơn nữa thứ hạng Chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong các năm tiếp theo, ông Đặng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công thương khẳng định: Sở Công thương sẽ chủ động hơn nữa trong việc tham mưu, đề xuất các giải pháp với UBND tỉnh quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực; tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của Sàn Giao dịch thương mại điện tử tỉnh Hà Nam để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thông tin thị trường, đối tác; thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; tiếp tục tạo lập môi trường thông thoáng, đơn giản hóa trình tự, thủ tục, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu xây dựng trang thông tin thương mại điện tử để phục vụ sản xuất, kinh doanh…​

Theo: Báo Hà Nam