Ngoài việc tuyên truyền về cải cách thể thể, truyền tải
nội dung các VBQPPL, về cơ chế, chính sách mới, Sở đã lồng ghép nội dung tuyên
truyền đến các tổ chức, doanh nghiệp việc thực hiện mô hình “một cửa, một cửa liên thông” để tập trung các đầu
mối giải quyết thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm phục vụ Hành chính công
tỉnh thông qua “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” nhằm tạo ra sự phối hợp chặt
chẽ giữa các cơ quan liên quan, đảm bảo tính thông suốt và giải quyết nhanh thủ
tục hành chính cho nhân dân. Giúp tổ chức, doanh nghiệp hiểu về lợi ích, ý nghĩa, vai trò của việc
thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” các cấp là:
- Hiệu quả của việc giải quyết các
thủ tục hành chính theo cơ chế này đã làm cho nền hành chính trở nên dân chủ,
minh bạch, có tính chuyên nghiệp hơn; mang lại sự thuận tiện cho người dân.
Trên thực tế có nhiều loại hồ sơ hành chính có liên quan đến thẩm quyền giải
quyết của nhiều cấp, nhiều cơ quan, phải qua nhiều đầu mối mới có kết quả cuối
cùng. Cơ chế "một cửa liên thông" đặt ra yêu cầu các cơ quan nhà nước
có trách nhiệm phối hợp trong quy trình xử lý hồ sơ, không để tổ chức, công dân
cầm hồ sơ đi từ cơ quan này tới cơ quan khác. Người dân có nhu cầu chỉ phải nộp
hồ sơ và nhận lại kết quả tại một đầu mối. Những cải cách này đã giúp cho cơ
quan hành chính nhà nước nói chung và Sở Công Thương Hà Nam nói riêng phục vụ
ngày càng tốt hơn những nhu cầu của người dân.
- Đổi mới và nâng cao năng lực hoạt
động của cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán
bộ, công chức Nhà nước bằng việc xác định rõ trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan
các cấp và của từng cán bộ, công chức, góp phần tăng cường năng lực, trách
nhiệm của cán bộ, công chức; kỹ năng nghiệp vụ hành chính, cũng như tinh
thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao. Mối
quan hệ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết công việc cho
nhân dân ngày càng thắt chặt. Việc tiếp nhận, thụ lý và trả kết quả tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả đã ngăn chặn tình trạng sách nhiễu nhân dân. Mặt khác,
giúp các phòng ban có điều kiện tập trung và chủ động giải quyết công việc
thuộc thẩm quyền chuyên môn.
- Tạo lập niềm tin của nhân dân vào
cơ quan Nhà nước: Sự đổi mới hoạt động của cơ quan hành chính và thái độ phục
vụ thân thiện của cán bộ, công chức đã đem đến sự hài lòng cho nhân dân khi
giải quyết công việc. Sự công khai, minh bạch mọi thủ tục hành chính, thời gian
giải quyết và các loại phí đã hạn chế tình trạng quan liêu, tham nhũng. Đồng
thời, đảm bảo cho mỗi người dân có thể tham gia vào hoạt động giám sát và quản
lý hành chính nhà nước.