image banner
Hà Nam - Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ngày 15/3/2025, tại Trung tâm thương mại Go!Hà Nam (phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý)Sở Công Thương tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”. Sự kiện nhằm khẳng định tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin minh bạch tới người tiêu dùng, kêu gọi trách nhiệm tham gia của người tiêu dùng trong việc xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh, bền vững và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hà Nam: Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng môi trường  kinh doanh lành mạnh

Trong thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Sở Công Thương và các cơ quan liên quan đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tiếp tục thúc đẩy, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản, như: Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Hà Nam; Kế hoạch số Triển khai thi hành Luật Bảo vệ người têu dùng năm 2023; Kế hoạch thực hiện Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh; Văn bản triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Đồng thời, Sở Công Thương cũng thường xuyên và liên tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến mọi tổ chức, cá nhân, người dân và doanh nghiệp. Các hoạt động tuyên truyền được tổ chức đa dạng dưới nhiều hình thức, hướng tới nhiều đối tượng, nhiều hoạt động thu hút nhiều người tham dự như: treo băng rôn, cờ phướn tại trụ sở cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trên các tuyến phố, tại các khu dân cư và các địa điểm công cộng; đăng tải các tin, bài và thực hiện các hoạt động tuyên truyền khác trên trang thông tin điện tử của Sở, các trang mạng xã hội; tổ chức Lễ phát động Ngày quyền người tiêu dùng. Tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng qua Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng - 1800-6838, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Ngoài ra, hằng năm, Sở Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tổ chức nhiều hoạt động khác, giúp các doanh nghiệp nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” là một trong nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.

Chia sẻ tại Lễ phát động, ông Nguyễn Anh Năng - Phó chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Hà Nam đánh giá chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” của ngày phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 rất sát với thực tế, bởi thông qua đó có thể kêu gọi được tất cả người dân tham gia hưởng ứng khi thông tin minh bạch luôn là một điều kiện rất quan trọng trong tiêu dùng hiện nay và càng quan trọng hơn nữa trong bối cảnh kinh tế số, thương mại điện tử không ngừng phát triển. Chủ đề năm nay cũng thể hiện rõ quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng; song hành với việc được cung cấp thông tin, nguồn gốc xuất xứ của các mặt hàng, được các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, tổ chức, cá nhân kinh doanh tích cực đảm bảo trách nhiệm bảo vệ quyền lợi thì người tiêu dùng cũng cần phải chủ động nâng cao nhận thức và tăng cường sự phối hợp công tác, trao đổi với các đơn vị nêu trên. Đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Hà Nam cho biết thêm trong thời gian qua, để triển khai kế hoạch phát động của Bộ Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, tại Hà Nam cũng đã tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng tuyên truyền, trong đó tập trung chủ yếu vào công tác tuyên truyền pháp luật, làm sao để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, để người tiêu dùng hiểu được quyền cũng như trách nhiệm của mình. Đồng thời, tuyên truyền để các doanh nghiệp thấy trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng trong việc thông tin minh bạch và tiêu dùng bền vững hiện nay.

 Tại Lễ phát động, đồng chí Nguyễn Đức Vượng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Sở, ngành, địa phương cần phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, tham mưu triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đảm bảo thiết thực và hiệu quả. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến mọi tổ chức, cá nhân, người dân và doanh nghiệp. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng nhái, hàng giả, hàng kèm chất lượng, nhất là trong hoạt động thương mại điện tử; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tạo ra một môi trường kinh doanh công khai, minh bạch và lành mạnh. Phát huy vai trò của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, tích cực, thường xuyên tiếp nhận các thông tin phản ánh, ý kiến, kiến nghị của người tiêu dùng về chất lượng hành hoá lưu thông trên thị trường, qua đó xác mịnh làm rõ và kiến nghị với doanh nghiệp và các cơ quan chức năng để có biện pháp giải quyết, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người tiêu dùng.

Cũng tại lễ phát động, đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng năm 2025” với các nội dung: Đảm bảo thực hiện đầy đủ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; cam kết không thực hiện các hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và các quy định khác của pháp luật. Đối với các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh đầu tư máy móc, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất để cung ứng ra thị trường những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ngày càng có chất lượng, mẫu mã đẹp hơn, giá cả hợp lý, ổn định; nâng cao văn hóa kinh doanh và tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời mong muốn người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh luôn là “người tiêu dùng thông thái” sử dụng quyền của mình một cách hiệu quả; cần có kỹ năng lựa chọn những sản phẩm tốt, những địa chỉ mua sắm có uy tín, đáng tin cậy; thông tin kịp thời, chính xác cho cơ quan nhà nước khi phát hiện hành vi xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. 

Trên địa bàn tỉnh Hà Nam, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai nhiều nội dung, chương trình, kế hoạch, từng bước đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào đời sống, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật của nhân dân và doanh nghiệp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1