Hà Nam - Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Ngày 15/3/2025, tại Trung tâm thương mại Go!Hà Nam
(phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý), Sở Công Thương tổ chức Lễ
phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông
tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”. Sự kiện nhằm khẳng định tầm quan trọng
của việc cung cấp thông tin minh bạch tới người tiêu dùng, kêu gọi trách nhiệm
tham gia của người tiêu dùng trong việc xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh,
bền vững và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp đối
với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong thời gian qua, thực hiện nhiệm
vụ được giao tại Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ
quyền lợi của người tiêu dùng, Sở Công Thương và các cơ quan liên quan đã nỗ lực
triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tiếp tục thúc đẩy, nâng cao hiệu quả công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các
văn bản, như: Quy chế phối hợp quản lý nhà nước
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Hà Nam; Kế hoạch số Triển
khai thi hành Luật Bảo vệ người têu dùng năm 2023; Kế hoạch thực hiện Đề án về
chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025
trên địa bàn tỉnh; Văn bản triển khai thi hành Luật
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Đồng thời, Sở Công Thương cũng thường
xuyên và liên tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến mọi tổ chức, cá
nhân, người dân và doanh nghiệp. Các hoạt động tuyên truyền được tổ chức
đa dạng dưới nhiều hình thức, hướng tới nhiều đối tượng, nhiều hoạt động thu
hút nhiều người tham dự như: treo băng rôn, cờ phướn tại trụ sở cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, các
chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trên các tuyến phố, tại các khu dân cư và các
địa điểm công cộng; đăng tải các tin, bài và thực hiện các hoạt động tuyên truyền
khác trên trang thông tin điện tử của Sở, các trang mạng xã hội; tổ chức Lễ
phát động Ngày quyền người tiêu dùng. Tiếp nhận
và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng qua Tổng đài Tư vấn, hỗ
trợ người tiêu dùng - 1800-6838, kiên quyết xử lý nghiêm các hành
vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Ngoài ra, hằng năm, Sở Công Thương đã phối hợp
chặt chẽ với các cấp, các ngành tổ chức nhiều hoạt động khác, giúp các doanh
nghiệp nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong việc chấp
hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh
doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với
chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” là một trong nhiều hoạt
động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.
Chia sẻ tại Lễ phát động, ông Nguyễn Anh Năng - Phó chủ tịch Hội Bảo vệ
người tiêu dùng tỉnh Hà Nam đánh giá chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng
trách nhiệm” của ngày phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm
2025 rất sát với thực tế, bởi thông qua đó có thể kêu gọi được tất cả người dân
tham gia hưởng ứng khi thông tin minh bạch luôn là một điều kiện rất quan trọng
trong tiêu dùng hiện nay và càng quan trọng hơn nữa trong bối cảnh kinh tế số,
thương mại điện tử không ngừng phát triển. Chủ đề năm
nay cũng thể hiện rõ quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng; song hành với
việc được cung cấp thông tin, nguồn gốc xuất xứ của các mặt hàng, được các cơ
quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, tổ chức, cá nhân kinh doanh tích cực đảm
bảo trách nhiệm bảo vệ quyền lợi thì người tiêu dùng cũng cần phải chủ động
nâng cao nhận thức và tăng cường sự phối hợp công tác, trao đổi với các đơn vị
nêu trên. Đại diện Hội Bảo vệ người
tiêu dùng tỉnh Hà Nam cho biết thêm trong thời gian
qua, để triển khai kế hoạch phát động của Bộ Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, tại Hà Nam
cũng đã tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng tuyên truyền, trong đó tập trung
chủ yếu vào công tác tuyên truyền pháp luật, làm sao để nâng cao nhận thức của
người tiêu dùng, để người tiêu dùng hiểu được quyền cũng như trách nhiệm của
mình. Đồng thời, tuyên truyền để các doanh nghiệp thấy trách nhiệm của mình đối
với người tiêu dùng trong việc thông tin minh bạch và tiêu dùng bền vững hiện
nay.
Tại
Lễ phát động, đồng chí Nguyễn Đức Vượng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị
các Sở, ngành, địa phương cần phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp
chặt chẽ, tham mưu triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng đảm bảo thiết thực và hiệu quả. Trong đó, tập trung đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng đến mọi tổ chức, cá nhân, người dân và doanh nghiệp. Tăng cường công tác
kiểm tra, kiểm soát thị trường; đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận
thương mại, hàng nhái, hàng giả, hàng kèm chất lượng, nhất là trong hoạt động
thương mại điện tử; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tạo
ra một môi trường kinh doanh công khai, minh bạch và lành mạnh. Phát huy vai
trò của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, tích cực, thường xuyên tiếp
nhận các thông tin phản ánh, ý kiến, kiến nghị của người tiêu dùng về chất
lượng hành hoá lưu thông trên thị trường, qua đó xác mịnh làm rõ và kiến nghị
với doanh nghiệp và các cơ quan chức năng để có biện pháp giải quyết, bảo vệ
quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người tiêu dùng.
Cũng tại lễ phát
động, đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết “Doanh nghiệp
vì người tiêu dùng năm 2025” với các nội dung: Đảm bảo thực hiện đầy đủ trách
nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; cam kết không
thực hiện các hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được
quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và các quy định khác
của pháp luật. Đối với các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất,
kinh doanh, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, đồng chí Phó
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tuân thủ
các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đẩy
mạnh đầu tư máy móc, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ tiên tiến,
hiện đại vào sản xuất để cung ứng ra thị
trường những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ngày càng có chất
lượng, mẫu mã đẹp hơn, giá cả hợp lý, ổn định; nâng cao văn hóa kinh
doanh và tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời
mong muốn người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh luôn là “người tiêu dùng thông
thái” sử dụng quyền của mình một cách hiệu quả; cần có kỹ năng lựa chọn
những sản phẩm tốt, những địa chỉ mua sắm có uy tín, đáng tin
cậy; thông tin kịp thời, chính xác cho cơ quan nhà nước khi phát
hiện hành vi xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu
dùng.
Trên địa bàn tỉnh Hà Nam, thời gian
qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương đã tích
cực phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai
nhiều nội dung, chương trình, kế hoạch, từng bước đưa Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng vào đời sống, góp phần nâng cao
nhận thức về pháp luật của nhân dân và doanh nghiệp trong công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.