Phát triển thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm là mục tiêu cực kỳ quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Thực tế cho thấy, việc tham gia hội chợ triển lãm của các cơ sở, doanh nghiệp đã mang lại những lợi ích không nhỏ. Doanh nghiệp có thể trực tiếp giới thiệu, chuẩn bị những tài liệu cần thiết để gửi cho khách hàng ngay tại hội chợ như thông tin chi tiết các sản phẩm, bảng giá, danh thiếp, các chứng nhận và giải thưởng đạt được…, là cơ hội để ghi dấu ấn về thương hiệu sản phẩm, dịch vụ trong tâm trí người tiêu dùng, có cơ hội mời dùng thử sản phẩm để nhận ý kiến phản hồi trực tiếp của khách thăm quan, thăm dò ý kiến, đánh giá đúng và xác định được nhu cầu của thị trường trong tương lai.
Trong năm 2024, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Hà Nam đã tổ chức, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã trong tỉnh tham gia, kết nối, quảng bá sản phẩm tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Cao Bằng, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hoà Bình, Nam Định, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá, Đà Nẵng,… Việc hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm bước đầu đã thu được những thành công nhất định, sản phẩm được quảng bá rộng rãi, mở rộng hệ thống tiêu thụ tại các tỉnh. Nhiều mặt hàng sản phẩm đặc trưng của tỉnh như cá kho, chuối ngự, lụa Nha Xá, thêu Thanh Hà… đã và đang được thị trường biết đến và đánh giá cao. Doanh nghiệp Hà Nam đã giới thiệu trực tiếp tới người tiêu dùng, tư vấn sử dụng hàng hóa với xuất xứ rõ ràng, đạt tiêu chí về chất lượng, giá cả, mẫu mã đẹp nên người dân và đối tác mua hàng an tâm và từ đó ký kết được nhiều hợp đồng và nhận được đơn đặt hàng của đối tác, khách hàng từ các hội chợ.
Một số hội chợ tiêu biểu trong năm mà Trung tâm đã đồng hành cùng doanh nghiệp trong tỉnh tham gia:
Thứ nhất, Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình năm 2024. Hội chợ có chủ đề "Hòa Bình cùng cả nước hội nhập và phát triển", diễn ra từ ngày 14 - 20/10/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm tỉnh Hoà Bình. Hội chợ nằm trong khuôn khổ Chương trình khuyến công quốc gia do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo tổ chức. Hội chợ quy tụ sự tham gia của trên 200 doanh nghiệp, đơn vị trong tỉnh; các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và một số tỉnh miền Trung, miền Nam với quy mô 250 gian hàng. Hàng hóa trưng bày là các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp; sản phẩm làng nghề thủ công mỹ nghệ; các sản phẩm nông sản, sản phẩm tham gia Chương trình OCOP đã được xếp hạng sao... không chỉ đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng, mà còn đa dạng, đậm đà bản sắc văn hóa vùng miền. Là một trong những tỉnh có gian hàng tham gia tại hội chợ, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nam cũng như các doanh nghiệp trong tỉnh đã quảng bá tiềm năng, lợi thế của địa phương trong khu vực, thúc đẩy kết nối tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; có dịp trao đổi kinh nghiệm, quy trình, kỹ thuật trong sản xuất công nghiệp phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu..., tìm được cơ hội đầu tư và kinh doanh tốt nhất.
Thứ 2, Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024. Đây là hội chợ do Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) tổ chức từ ngày 24/10 – 28/10/2024 tại Quảng trường TTTM Vincom Mega Mall Vincom Royal City – Số 72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của Chương trình khuyến công quốc gia năm 2024, thu hút khoảng 150 tổ chức, doanh nghiệp đến từ 40 địa phương trên cả nước, có quy mô 250 gian hàng tập trung hàng trăm sản phẩm đã được bình chọn và tôn vinh là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, khu vực. Khoảng 50% số sản phẩm được trưng bày tại hội chợ triển lãm hiện đã tham gia vào các kênh phân phối, chuỗi cung ứng trên thị trường toàn quốc, đặc biệt là sản phẩm thuộc lĩnh vực chế biến nông, lâm, thủy sản, thực phẩm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ với chất lượng vượt trội, giá trị sử dụng cao, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Cũng trong khuôn khổ Hội chợ đã diễn ra một số hoạt động như: Tư vấn hướng dẫn các cơ sở CNNT giải pháp bán hàng bằng hình thức livestream nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tạo ra công cụ hữu hiệu thay đổi, thích nghi với phương thức bán hàng mới giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả trong kinh doanh; Thao diễn nghề, Với chủ đề: “Gốm cổ truyền Bát Tràng – Kết tinh qua bàn tay nhỏ" nhằm giới thiệu tới công chúng và khách tham quan Hội chợ triển lãm sự sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công trong việc chế tác các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc, tinh xảo, nổi tiến của làng nghề Bát Tràng. Tại đây Doanh nghiệp tỉnh Hà Nam không những được quảng bá sản phẩm của mình mà còn được học tập nâng cao tay nghề cũng như được nâng cao năng lực tư vấn sản xuất kinh doanh.
Thứ 3, Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng năm 2024. Đây là hội chợ diễn ra từ ngày 01/11/2024 đến ngày 05/11/2024, tại Quảng Trường Km 5, phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Hội chợ có sự tham gia gian hàng của các huyện, thành phố thuộc tỉnh Cao Bằng và trên 30 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia như: Phú Yên, Khánh Hoà, Kon Tum, Quảng Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hoá, Nghệ An, Nam Định, Hà Nam, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu... với quy mô 120 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, sản phẩm đặc sản các vùng miền và 120 gian hàng thương mại, tổng hợp. Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng năm 2024 do Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức đã quảng bá, thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hoá địa phương, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể sản xuất trong cả nước có dịp giao thương, học tập, trao đổi kinh nghiệm, quảng bá thương hiệu sản phẩm, dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao hình ảnh sản phẩm OCOP trên thị trường. Các sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Nam được trưng bày, giới thiệu tại hội chợ gồm các sản phẩm từ nông sản chế biến, sản phẩm dinh dưỡng đồ uống đến sản phẩm thủ công mỹ nghệ như Cá kho, Kẹo lạc Cham Cham, Bún phở khô, Trà ướp bông sen, Sữa chua uống, mật ong rừng, Khăn lụa thêu tay cao cấp của Nha Xá, Bình gốm của làng nghề truyền thống gốm Quyết Thành…Đại diện các cơ sở tham gia, ông Phạm Văn Hoạt – chủ hộ kinh doanh Phạm Văn Hoạt tại Nha Xá chia sẻ: Mỗi lần tham gia hội chợ triển lãm là một lần chúng tôi được giao lưu, quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên tại hội chợ Cao Bằng lần này chỉ quảng bá các sản phẩm OCOP đặc trưng của các tỉnh nên chúng tôi rất phấn khởi vì nó có tạo ra điểm nhấn của hội chợ, chúng tôi đã quảng bá, thúc đẩy phát triển các sản phẩm lụa Nha Xá là sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hoá địa phương, nâng cao hình ảnh sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Nam, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và phục vụ nhu cầu tiêu dùng, mua sắm hàng hóa nhân dân. Đồng thời, chúng tôi có dịp giao thương, học tập, trao đổi kinh nghiệm, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường. Chúng tôi rất cảm ơn Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nam đã tạo ra cơ hội cho những đơn vị như chúng tôi tham gia.
Như vậy, doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm đã giới thiệu trực tiếp thông tin sản phẩm đến đông đảo khách hàng, đồng thời theo đó cũng nhận được phản hồi của khách hàng thông qua việc trao đổi...Với xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu cộng với các doanh nghiệp ngày càng cạnh tranh gay gắt mọi doanh nghiệp cần không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến đổi mới công nghệ. Ngoài ra, xây dựng và quảng bá thương hiệu là điều rất cần thiết. Hội chợ triển lãm luôn là một cách hữu hiệu để quảng bá hình ảnh cũng như trao đổi thương mại nói chung. Hơn nữa, nó còn đóng vai trò nòng cốt trong việc giúp phát triển doanh nghiệp, gặp gỡ và học hỏi những điểm ưu việt của các tên tuổi lớn trong ngành. Đây cũng là một cơ hội tốt để nghiên cứu phản hồi của khách hàng cho những sản phẩm mới tung ra thị trường.
Nhằm hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp trong tỉnh “cất cánh", trong những năm tiếp theo, Trung tâm khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nam sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức hội chợ quy mô cấp vùng đồng bằng sông Hồng và hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm ngoài tỉnh (từ 10 -15 hội chợ/ năm); hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh tham gia hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa do các tỉnh, thành phố tổ chức. Định hướng, tư vấn, giới thiệu cho các cơ sở, doanh nghiệp tham gia hội chợ phù hợp với sản phẩm, thị trường nhằm tìm kiếm thị trường đầu ra, quảng bá thương hiệu sản phẩm, phát triển hệ thống phân phối tiến tới hỗ trợ sản phẩm hàng hóa của tỉnh xâm nhập thị trường nội địa và thị trường nước ngoài.